Fax

0222 3622 131

Điện thoại

0222 3622 430 - 0222 3622 468

Địa chỉ

Phù Lãng - Quế Võ - Bắc Ninh

Trụ sở: Lô II-6.1 Khu CN Quế Võ 2 - Bắc Ninh

Tin Tức

Động thổ dự án BOT đường thủy nội địa đầu tiên

Động thổ dự án BOT đường thủy nội địa đầu tiên
07 Tháng 5, 2015, Đăng bởi: Tân Đại

Sáng 28/4, tại TP HCM, Bộ GTVT tổ chức Lễ động thổ cầu đường sắt Bình Lợi và luồng sông Sài Gòn đến Bến Súc. 

Tới dự lễ động thổ có Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam cùng đại diện các nhà đầu tư, lãnh đạo các Vụ, Cục… thuộc Bộ GTVT.

 

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cùng các đại biểu làm lễ động thổ

Dự án nâng cấp cầu đường sắt Bình Lợi và luồng sông Sài Gòn đến cảng Bến Súc được thực hiện bằng nguồn vốn BOT do liên danh nhà đầu tư Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Đô thị xanh – Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng STD Việt Nam. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.302 tỷ đồng trong đó vốn TP HCM hỗ trợ GPMB 156,392 tỷ đồng, vốn tỉnh Bình Dương cho vay không tính lãi là 300 tỷ đồng…

Theo thiết kế, dự án sẽ bao gồm hai hạng mục chính là nâng chiều cao thông thuyền tại cầu đường sắt Bình Lợi lên 7m, đảm bảo cho các phương tiện thủy trọng tải lớn hơn 300 tấn lưu thông thuận tiện và cải tạo 71 km luồng sông Sài Gòn từ cầu đường sắt Bình Lợi đến cảng Bến Súc (huyện Dầu Tiếng, Bình Dương).

Phát biểu tại lễ động thổ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết đây là dự án đường thuỷ nội địa đầu tiên áp dụng hình thức BOT. Một điều đặc biệt nữa là dự án có giải pháp tổ hợp xây dựng một cầu đường sắt và cải tạo luồng nâng cao năng lực vận tải thủy. Sau khi hoàn thành sẽ khơi thông luồng sông Sài Gòn cho các tàu có tải trọng lớn hơn ra, vào được thuận lợi. Dự án hoàn thành góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, lưu thông hàng hóa, bảo đảm an toàn giao thông đường thủy của TP HCM, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước nói riêng và khu vực Đông Nam Bộ nói chung.

Nhân sự kiện này, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn UBND TP HCM và tỉnh Bình Dương đã có sự phối hợp hết sức hiệu quả, thiết thực trong quá trình hình thành và chuẩn bị dự án và đặc biệt là cam kết tham gia đóng góp nguồn tài chính đối với dự án trong quỹ vốn GPMB. Bộ GTVT cũng cám ơn các Bộ, ngành đã phối hợp trong việc xây dựng cơ chế đầu tư và thực hiện dự án để có thể hoàn vốn dự án BOT lĩnh vực đường thủy nội địa, một mô hình mới có thể nhân rộng trong nhiều dự án tương tự trong tương lai.

Để công trình hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và phát huy hiệu quả toàn diện, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư, các nhà thầu thi công, tổ chức tư vấn tập trung mọi nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác GPMB, triển khai thi công. Các cơ quan của Bộ như Cục QLXD&CL CTGT, Ban PPP, Cục ĐTNĐVN đôn đốc, theo dõi kiểm tra, tham mưu xử lý kịp thời các vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

Do tĩnh không thấp, khi thủy triều lên các tàu thuyền dễ bị mắc kẹt tại cầu đường sắt Bình Lợi

Bộ GTVT mong muốn tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của UBND TP HCM, tỉnh Bình Dương và các Sở, Ban, Ngành, đặc biệt là giải quyết các khó khăn về GPMB, đảm bảo giao thông để dự án triển khai và hoàn thành đúng tiến độ.

Trao đổi với PV bên lề lễ động thổ, ông Nguyễn Viết Huy, Phó trưởng Ban PPP (Bộ GTVT) cho biết dự án nâng cấp cầu đường sắt Bình Lợi và luồng sông Sài Gòn đến cảng Bến Súc là dự án thu phí đường thủy đầu tiên thực hiện dưới hình thức BOT. Sau khi dự án hoàn thành sẽ bố trí các điểm thu phí tại các cảng, bến thủy nội địa với mức phí 70 đồng/tấn/km.

Ông Huy cho hay hiện cầu đường sắt Bình Lợi, mỗi khi thủy triều lên những tàu thuyền trên 300 tấn không thể lưu hành được và bị mắc kẹt tại đây. Mục đích của việc thu phí này là để đầu tư cải tạo luồng sông Sài Gòn phục vụ giao thông đường thủy đi lại thuận lợi hơn.

Chia sẻ

Bài viết liên quan

Phản hồi

Theo dõi mạng xã hội:
Đăng ký